Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 6 tỉnh
Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 28/02/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505 kg) và đã gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng.

  Tại thành phố Hà Nội, ngày 22-27/02/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi ( DTLCP) đã được phát hiện tại 01 hộ chăn nuôi lợn rừng tại khu Đầm Lấm, Phường Ngọc Thuỵ, Long Biên. Toàn bộ 25 con lợn rừng nuôi dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn. Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu lợn của các hộ xung quanh xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, không có phát sinh lợn bệnh tại địa phương này (theo đề nghị của địa phương, hiện chưa công bố thông tin vì có liên quan đến các sự kiện quốc tế đang diễn ra tại Hà Nội).

Tại tỉnh Hà Nam, ngày 27/02/2019 bệnh DTLCP đã được phát hiện tại 01 hộ chăn nuôi lợn rừng tại xã Văn Xã, huyện Kim Bảng. Toàn bộ 15 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn. Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với đại phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Trước đó, tại Hưng Yên, từ ngày 01-27/02/2019, bệnh DTLCP xảy ra tại 35 hộ, 9 thôn của 7 xã gồm: xã Trung Nghĩa thuộc thành phố Hưng Yên; xã Yên Hòa và xã Đồng Than thuộc huyện Yên Mỹ; xã Bãi Sậy thuộc huyện Ân Thi; 02 xã Nghĩa Dân và xã Đức Hợp thuộc huyện Kim Động. Toàn bộ 1.628 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủybằng phương pháp chôn (với trọng lượng tiêu hủy hơn 140.526 kg).

Tại tỉnh Thái Bình, từ ngày 13-27/02/2108, bệnh DTLCP xảy ra tại 36 hộ, 9 thôn của5 xã (gồm các xã: Đông Đô, Tây Đô thuộc huyện Hưng Hà; Lô Giang thuộc huyện Đông Hưng; Đông Hải và An Dục thuộc huyện Quỳnh Phụ). Toàn bộ 370 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn (với trọng lượng tiêu hủy hơn 20.973 kg).

Tại Thành phố Hải Phòng, từ ngày 18-27/02/2108, bệnh DTLCP xảy ra tại 20 hộ, 12 thôn, 5 xã (gồm: Chính Mỹ, Đông Sơn, Lưu Kiểm và Liên Khê của huyện Thủy Nguyên; xã Nam Hưng của huyện Tiên Lãng). Toàn bộ 231 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn (với trọng lượng tiêu hủy hơn 9.882 kg).

Tại Thanh Hóa, từ ngày 23-27/02/2019,bệnh DTLCP xảy ra tại hộ ông Lê Văn Thanh, thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định. Toàn bộ 226 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn (với trọng lượng tiêu hủy hơn 5.886 kg).

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Đến nay, chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày (thời gian 30 ngày được nêu tại Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP, ban hành kèm theo Quyết định số 4527/QĐ - BNN - TY ngày 15/11/2018 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT)

Theo: Tạp chí chăn nuôi

Bài viết cùng chuyên mục

Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột
Với hệ đường ruột còn non yếu, vấn đề tiêu hóa của heo con là mối quan tâm của tất cả các nhà chăn nuôi. Các bệnh đường ruột như heo đi phân lỏng, tiêu chảy cấp tính… có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Chi tiết
Bắt 5 xe chở lợn nhễm dịch đi các tỉnh tiêu thụ
Ngày 4/5, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng bắt 5 xe vận chuyển lợn vào Thanh Hóa và các tỉnh khác tiêu thụ.
Chi tiết
Quảng Ninh là địa phương thứ 12 xuất hiện dịch tả lợn châu Phi
Sáng ngày 9/3, ngay sau khi phát hiện ổ dịch lợn tả châu Phi (DTLCP) tại xã Yên Đức (TX Đông Triều) các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khoanh vùng và tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh tránh để bệnh dịch lây lan phát tán.
Chi tiết
Thông tin mới về dịch tả lợn Châu Phi: Không phát sinh thêm ổ dịch
Ngày 21/02/2019 - Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NNPTNT), nhiều ngày qua tại một số xã ở hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên phát hiện có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng không phát sinh thêm ổ dịch mới.
Chi tiết
Cập nhật tình hình mới nhất dịch lở mồm long móng
Ngày 11/02/2019- Theo Cục Thú y, từ đầu tháng 12/2018 đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam,...) làm nhiều gia súc mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy và đang có chiều hướng lây lan, diễn biến rất phức tạp.
Chi tiết
Long An: Cơn "địa chấn" mang tên... tôm chết
Gần 1.600 hộ nuôi tôm tại xã Tân Chánh (Cần Đước, Long An) bỗng dưng trở thành “con nợ” khi hàng triệu con tôm thả nuôi tại hàng trăm ha ao đầm bỗng…lăn đùng ra chết. 30 tỷ đồng của xã nghèo nhất huyện Cần Đước đang “bốc hơi” theo con tôm.
Chi tiết
Dịch tai xanh khiến giá thực phẩm biến động
Giá thực phẩm tươi sống tại thị trường Hà Nội thời gian gần đây bị biến động do dịch bệnh lợn tai xanh đang lan rộng ở Hà Nội và các địa phương lân cận.
Chi tiết
BẠI LIỆT SAU KHI ĐẺ
bệnh thường gặp ở bò sữa, gây thiệt hại nghiêm trọng
Chi tiết
DỊCH VIÊM PHỔI TRÊN HEO
Trong ngành chăn nuôi heo của nhiều nước trên thế giới kể cả Việt Nam, các bệnh đường hô hấp có thể gây ra những tổn thất kinh tế đáng kể. Bệnh đường hô hấp ở heo có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp với nhau gây nên như vi khuẩn A
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 8
Tổng truy cập: 904136
Thông tin hỗ trợ