Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Long An: Cơn "địa chấn" mang tên... tôm chết
Gần 1.600 hộ nuôi tôm tại xã Tân Chánh (Cần Đước, Long An) bỗng dưng trở thành “con nợ” khi hàng triệu con tôm thả nuôi tại hàng trăm ha ao đầm bỗng…lăn đùng ra chết. 30 tỷ đồng của xã nghèo nhất huyện Cần Đước đang “bốc hơi” theo con tôm.

 Suốt dọc con đường đất đỏ lồi lõm, bụi bay mù trời gần 10km dẫn vào trung tâm xã Tân Chánh, các đầm tôm chạy dọc hai bên đường đều phủ một màu vôi trắng toát. Hàng loạt hệ thống máy tạo khí cho tôm đặt giữa đầm đều nằm im lìm bất động trơ mình giữa cái nắng nóng gay gắt. Tất cả đều ngưng trệ, các đầm tôm cũng vắng bặt bóng dáng nông dân vì hàng triệu con tôm thả nuôi gần như đã chết sạch.


Dẫn PV NNVN đi một vòng xung quanh các đầm tôm, ông Dương Ngọc Hùng – phụ trách khuyến nông xã Tân Chánh buồn u uất: “Trong số 800 ha diện tích thả nuôi toàn xã thì có tới 600 ha tôm đã chết, số còn lại chắc cũng chỉ trụ thêm ít ngày nữa thôi. Tình hình bi đát lắm!”. Tại đầm tôm rộng 3.000 m2 của nông dân Hồ Văn Diện (ấp Đông Nhì), chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh vợ chồng anh đang buồn bã tháo nước ra khỏi đầm để cố “gỡ gạc” số ít tôm còn lại đang ngắc ngoải chờ chết. Vợ anh Diện cho biết, đầm tôm thả nuôi 85% tôm sú, 15% tôm thẻ, nhưng ngay sau tết khi tôm được một tháng tuổi thì hiện tượng chết rải rác bắt đầu xuất hiện. “Hai tuần sau đó tôm chết rất nhanh không rõ nguyên nhân và đến nay thì gần như chẳng còn con nào”.


Sau gần chục năm bước vào nghề nuôi tôm, đây là vụ “đắng” nhất mà gia đình anh Diện gặp phải khi nguồn thu chính của gia đình bị chết chìm dưới ao, đồng thời số tiền vay mượn gần 20 triệu đồng đầu tư cho đầm tôm cũng “bốc hơi” theo số phận con tôm. Cũng thiệt hại nặng như anh Diện, hộ nông dân Trần Văn Dẫu (ấp Lăng) cũng mất trắng 1 ha nuôi tôm ngay sau mấy ngày nghỉ tết. Kế đó, hộ nông dân Đỗ Thị Muông (ấp Lăng) cũng thiệt hại 100% số tôm trên diện tích 0,75ha.


Trong suốt 17 năm kể từ phong trào xã Tân Chánh chuyển từ trồng lúa nước sang nuôi trồng thủy sản, thì đây là vụ tôm đau buồn nhất. Cả xã những ngày này u ám như có tang. Ông Dương Ngọc Hùng cho biết, cơn “địa chấn” dịch bệnh năm 2008 “khai tử” 60% diện tích nuôi tôm ở đây đã bị bỏ xa khi hiện tại mới đầu vụ tôm 2010 đã có gần 80% diện tích bị “khai tử”.
 
 
 

Ngay cả “kiện tướng” nuôi tôm hàng đầu xã Tân Chánh là nông dân Hồ Văn Tiện (ấp Đông Nhì) cũng phờ phạc, mất ăn mất ngủ khi hơn 1 triệu con tôm giống thả nuôi tại 2,2 ha lăn đùng ra chết. Ông Tiện khẳng định đầm tôm của mình được vệ sinh rất sạch sẽ trước khi thả nuôi, tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ, giống được lựa chọn kỹ càng nhưng cũng không thể thoát nạn. “Trước đây tôm chết thường rải rác kéo dài, nhưng lần này chúng chết rất nhanh, chỉ trong vòng vài ngày gần như cả đầm tôm bị mất trắng. Tôm thì chết hết, giờ lo nhất số tiền mấy chục triệu tôi vay ngân hàng không biết trả ra sao!” – ông Tiện mếu máo nói.


Không chỉ những “kiện tướng” nuôi tôm bị đánh gục phải ôm “cục nợ” lớn, ngay cả cán bộ khuyến nông vững vàng chuyên môn và kinh nghiệm đầy người như ông Dương Ngọc Hùng cũng mất trắng gần 30 triệu đồng tại 1 ha nuôi tôm của gia đình. Theo ông Hùng, trước đây tôm chết chủ yếu do bệnh đốm trắng, nhưng năm nay ngay cả tôm không bệnh cũng chết. Đơn cử như trường hợp của nông dân Hồ Văn Tiện, khi 1 triệu con tôm trong đầm ồ ạt chết đã tức tốc cho kiểm tra thì phát hiện tôm không hề bị bệnh.

Bài viết cùng chuyên mục

Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột
Với hệ đường ruột còn non yếu, vấn đề tiêu hóa của heo con là mối quan tâm của tất cả các nhà chăn nuôi. Các bệnh đường ruột như heo đi phân lỏng, tiêu chảy cấp tính… có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Chi tiết
Bắt 5 xe chở lợn nhễm dịch đi các tỉnh tiêu thụ
Ngày 4/5, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng bắt 5 xe vận chuyển lợn vào Thanh Hóa và các tỉnh khác tiêu thụ.
Chi tiết
Quảng Ninh là địa phương thứ 12 xuất hiện dịch tả lợn châu Phi
Sáng ngày 9/3, ngay sau khi phát hiện ổ dịch lợn tả châu Phi (DTLCP) tại xã Yên Đức (TX Đông Triều) các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khoanh vùng và tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh tránh để bệnh dịch lây lan phát tán.
Chi tiết
Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 6 tỉnh
Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 28/02/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505 kg) và đã gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng.
Chi tiết
Thông tin mới về dịch tả lợn Châu Phi: Không phát sinh thêm ổ dịch
Ngày 21/02/2019 - Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NNPTNT), nhiều ngày qua tại một số xã ở hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên phát hiện có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng không phát sinh thêm ổ dịch mới.
Chi tiết
Cập nhật tình hình mới nhất dịch lở mồm long móng
Ngày 11/02/2019- Theo Cục Thú y, từ đầu tháng 12/2018 đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam,...) làm nhiều gia súc mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy và đang có chiều hướng lây lan, diễn biến rất phức tạp.
Chi tiết
Dịch tai xanh khiến giá thực phẩm biến động
Giá thực phẩm tươi sống tại thị trường Hà Nội thời gian gần đây bị biến động do dịch bệnh lợn tai xanh đang lan rộng ở Hà Nội và các địa phương lân cận.
Chi tiết
BẠI LIỆT SAU KHI ĐẺ
bệnh thường gặp ở bò sữa, gây thiệt hại nghiêm trọng
Chi tiết
DỊCH VIÊM PHỔI TRÊN HEO
Trong ngành chăn nuôi heo của nhiều nước trên thế giới kể cả Việt Nam, các bệnh đường hô hấp có thể gây ra những tổn thất kinh tế đáng kể. Bệnh đường hô hấp ở heo có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp với nhau gây nên như vi khuẩn A
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 6
Tổng truy cập: 892267
Thông tin hỗ trợ