Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Công tác quản lý và sử dụng thuốc thú y được đẩy mạnh tăng cường tại Yên Bái
Theo các nhà chuyên môn, thuốc thú y được phân chia thành các nhóm chính gồm: thuốc kháng sinh, vitamin, thuốc hỗ trợ điều trị, các loại khoáng chất, thuốc tẩy ký sinh trùng, các loại thuốc hỗn hợp khác…

Hiện nay, một loại thuốc thường tổng hợp 2 đến 3 loại kháng sinh vừa chữa các bệnh đường hô hấp vừa chữa các bệnh đường tiết niệu lại thêm cả đường tiêu hóa. Thói quen sử dụng thuốc của người chăn nuôi hiện nay cũng là điều đáng nói đến. Tuỳ vào hiểu biết, mỗi người dân lại có cách sử dụng thuốc khác nhau.

 Phần lớn thuoc thu y đều sản xuất trong nước, giá cả thường chỉ biến động khi giá nguyên liệu đầu vào tăng. Trên thị trường hiện nay đang có nhiều công ty sản xuất thuốc thú y, với bao bì đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên, cùng một loại thuốc nhưng mỗi công ty lại có tên gọi khác nhau khiến người chăn nuôi nếu không hiểu biết rất khó lựa chọn.

Ông Hà Minh Tâm, thôn Khe Nụ, xã Việt Cường (huyện Trấn Yên) nuôi gần trăm con lợn cả nái và thịt, đã qua những lớp tập huấn về nghiệp vụ thú y nên ông có thể tự sử dụng các loại thuốc cần thiết, đủ liều lượng cho đàn lợn nhà mình. Một số người dân hầu hết là người chăn nuôi nhỏ lẻ đang thiếu kiến thức về cách sử dụng thuoc thu y, thường sử dụng theo thói quen, sử dụng quá liều lượng cho vật nuôi nhanh khỏi. Điều này ảnh hưởng chất lượng thực phẩm, bởi nếu sau khi sử dụng thuốc cần một thời gian nhất định mới được xuất bán hoặc có những loại thuốc không được sử dụng cho vật nuôi cho trứng, cho sữa vì như vậy sẽ làm tồn dư thuốc kháng sinh trong thực phẩm, nguy hại cho người tiêu dùng.

Mấy hôm nay, nghe tin có đợt gió mùa đông bắc sắp về, bà Trần Thị An, xã Yên Bình (huyện Yên Bình) ra cửa hàng thuoc thu y mua các loại thuốc về phòng chống một số loại bệnh thông thường cho đàn gà gần trăm con của nhà mình, loại thì trộn vào thức ăn, loại thì tiêm, bà bảo: "Thường thì người bán hàng bảo loại nào tốt thì tôi mua, đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì, lần này mua loại này chữa khỏi lần sau tôi lại mua loại đó".

Trong đó có 5 cơ sở lớn có doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi năm là nhà phân phối chính cung cấp thuốc cho các cơ sở còn lại và các điểm làm dịch vụ thú y tại các địa phương. Mặc dù hàng năm, cơ quan thú y cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhưng chưa phát hiện được trường hợp nào kinh doanh chất cấm trong chăn nuôi, chỉ có một số trường hợp trưng bày thuốc quá hạn sử dụng.

Cùng với ý thức người sử dụng, việc quản lý mạng lưới thuốc cũng là một vấn đề. Hiện nay, ngoài một số trang trại lớn có bác sỹ thú y và nhậpthuoc thu y từ chính các công ty sản xuất thuoc thu y, còn lại phần lớn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều phải trông chờ vào các cơ sở bán thuoc thu y. Yên Bái đang có khoảng 40 cơ sở kinh doanh thuoc thu y được cấp phép kinh doanh và các cơ sở kinh doanh thuoc thu y cần phải đáp ứng yêu cầu như diện tích mặt bằng, người bán hàng có bằng cấp chuyên môn…

Ông Lư Ngọc Duyên - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: "Khi nào vẫn còn chăn nuôi nhỏ lẻ thì việc tồn tại các cơ sở kinh doanh thuoc thu y sẽ như một nhu cầu tất yếu. Chỉ khi hình thành được các trang trại chăn nuôi quy mô hàng nghìn, hàng vạn con đủ cung cấp lượng thực phẩm cho thị trường thì lúc đó các trang trại này sẽ có cán bộ thú y riêng và sử dụng thuốc trực tiếp từ các công ty như thế kinh doanh nhỏ lẻ mới hết vai trò".

Có nhiều đơn vị đang cùng quản lý loại hình kinh doanh thuoc thu y như cơ quan thú y, quản lý thị trường, quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan trong thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh và cần một chế tài xử lý mạnh tay đối với các đối tượng vi phạm.

Vì vậy, để tạo ra nguồn thực phẩm sạch bệnh và an toàn, người chăn nuôi cần nâng cao ý thức sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời điểm. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cần có biện pháp hướng dẫn người dân sử dụng thuoc thu y đúng cách, đúng liều lượng thông qua các lớp tập huấn và truyền thông.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột
Với hệ đường ruột còn non yếu, vấn đề tiêu hóa của heo con là mối quan tâm của tất cả các nhà chăn nuôi. Các bệnh đường ruột như heo đi phân lỏng, tiêu chảy cấp tính… có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Chi tiết
Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Đề xuất chính sách hỗ trợ thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi
Từ năm 2021 đến nay chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong khi đó, nguy cơ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan diện rộng là rất cao
Chi tiết
12 YẾU TỐ CƠ BẢN DẪN ĐẾN HIỆN TƯỢNG GIẢM ĐẺ TRÊN GIA CẦM VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP CAN THIỆP
Gia cầm đẻ rất nhạy cảm, dù chỉ là những thay đổi nhỏ nhất trong quá trình chăn nuôi cũng đều làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đẻ, chất lượng trứng và tỷ lệ ấp nở. Do đó việc phát hiện, phòng và khắc phục các nguyên nhân dẫn đến hội chứng giảm đẻ trên gia cầm là vô cùng quan trọng. #1_Độ_tuổi
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 26/7: Quay đầu giảm tại hầu hết các vùng trên cả nước
Giá heo hơi hôm nay 26/7/2022 đồng loạt giảm, có nơi giảm sâu tới 5.000 đ/kg. Hiện, thị trường heo hơi 3 miền đang thu mua ở mức 63.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Sét đánh vào trang trại khiến hơn 6.000 con gà chết, thiệt hại hơn 1,4 tỉ đồng.
Một tia sét trong trận mưa lớn lúc rạng sáng làm hỏng hệ thống quạt tại một trang trại khiến hơn 6.000 con gà bị chết, thiệt hại hơn 1,4 tỷ đồng.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 12/6: Miền Bắc chững giá, miền Nam tiếp tục đi lên
Sau nhiều ngày tăng liên tiếp, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang có dấu hiệu chững lại, khu vực các tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục tăng lên.
Chi tiết
Bắt 5 xe chở lợn nhễm dịch đi các tỉnh tiêu thụ
Ngày 4/5, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng bắt 5 xe vận chuyển lợn vào Thanh Hóa và các tỉnh khác tiêu thụ.
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 7
Tổng truy cập: 905115
Thông tin hỗ trợ