Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.

 

Đảm bảo chế độ ăn uống

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Phú Yên đang bước vào kỳ giao mùa nên thời tiết có nhiều thay đổi, nhiệt độ và độ ẩm biến động mạnh làm vật nuôi không kịp thích nghi, rất dễ nhiễm bệnh. Trong khi đó, đây lại là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút phát sinh, gây hại cho vật nuôi. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong giai đoạn này rất cao, vì vậy người chăn nuôi cần tập trung chăm sóc sức khỏe cho gia súc, gia cầm.

Một trong những việc mà nhiều hộ chăn nuôi đang áp dụng là bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng thông qua khẩu phần ăn uống hàng ngày của gia súc, gia cầm. Theo ông Phùng Hồng Em, chủ trại nuôi heo ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), ngoài khẩu phần ăn như bình thường, ông chủ động bổ sung các loại thuốc bổ trợ như chất điện giải, vitamin, glucose, B-complex... vào nước uống giúp đàn heo nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt, ông thường xuyên vệ sinh máng ăn, kiểm tra kỹ thực phẩm trước khi cho ăn vì thức ăn và các loại dụng cụ rất dễ bị nấm mốc vào mùa này.

chăm sóc bò

Người chăn nuôi tăng cường chăm sóc, phòng dịch cho vật nuôi trong giai đoạn giao mùa. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Đối với các hộ chăn nuôi bò, giai đoạn này, bà con cũng có cách điều chỉnh khẩu phần ăn với thành phần chính là thức ăn xanh gồm cỏ, phụ phẩm nông nghiệp và bổ sung thức ăn tinh như cám tổng hợp, cám gạo, bột bắp… vào cuối mỗi ngày với hàm lượng 1 - 1,5 kg/con. Ông Lương Công Luân, chủ trại bò ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) cho biết: Tôi thường xuyên nhắc nhân công bổ sung muối trực tiếp vào nước uống cho bò với hàm lượng khoảng 0,2-0,5kg/con/ngày. Điều này sẽ giúp bò ăn được nhiều và hấp thu thức ăn tốt hơn, qua đó tăng cường sức khỏe.

 

Chú trọng tiêm phòng và vệ sinh thú y

Ngoài việc đảm bảo thức ăn, nước uống cho vật nuôi, hiện nay, các hộ chăn nuôi còn tích cực vệ sinh chuồng trại, đảm bảo môi trường chăn nuôi thông thoáng, sạch sẽ và an toàn. Bà Lê Thị Thành ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho biết: Trong chăn nuôi, khâu vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng cho việc phát triển, bảo toàn đàn. Điều kiện vệ sinh không đảm bảo, chuồng nuôi ẩm thấp sẽ khiến các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh cho đàn vật nuôi. Chính vì vậy, mỗi ngày hai lần sáng và chiều, tôi thu gom chất thải đưa ra bãi phơi để xử lý. Đồng thời, định kỳ mỗi tuần, tôi phun thuốc sát trùng môi trường toàn bộ trại. Ngay cổng ra vào, tôi bố trí hố vôi bột để sát trùng khi vào trại, hạn chế mang dịch bệnh từ ngoài vào. Tôi còn thường xuyên phát quang xung quanh khu vực nuôi, khai thông cống rãnh thoát nước để không đọng nước quanh chuồng, giúp hạn chế phát sinh mầm bệnh.

Bên cạnh đó, hiện nay, các hộ chăn nuôi cũng rất chú trọng việc tiêm vắc xin phòng ngừa các loại dịch bệnh nguy hiểm để hạn chế rủi ro. Theo bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), gia đình bà vừa mua ba con bò về nuôi vỗ béo chuẩn bị cho thị trường tết sắp tới. Để phòng ngừa dịch bệnh, tất cả bò sau khi đưa về, bà đều nhốt cách ly, đồng thời tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng và viêm da nổi cục. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, số bò này sẽ được xổ giun và đưa vào nuôi vỗ béo. “Ba con bò này tôi mua với giá gần 80 triệu đồng. Đây là số vốn tích lũy của gia đình nên tôi rất lo ngại dịch bệnh xảy ra. Do đó, tôi thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của thú y”, bà Kỷ cho hay.

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay thời tiết diễn biến phức tạp nên sức đề kháng của vật nuôi giảm; các loại dịch bệnh trên vật nuôi, kể cả thủy sản có nguy cơ bùng phát thành dịch. Chính vì vậy, người chăn nuôi phải tăng cường theo dõi sức khỏe vật nuôi, đảm bảo cung cấp đủ thức ăn, nước uống, thực hiện vệ sinh thú y, tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo quy định.

 

Nguồn: Báo Phú Yên

 
 
 
Gửi bình luận

 

Bài viết cùng chuyên mục

Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 13/2: Điều chỉnh nhẹ tại một vài nơi
Ngày 13/02/2019 - Giá heo hơi hôm nay (13/2) ghi nhận điều chỉnh khoảng 1.000 đồng/kg tại một số địa phương trên cả nước.
Chi tiết
Hà Nội xuất hiện 6 ổ dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn
08/12/2018.09:52 - Hiện nay, toàn quốc có 6 ổ dịch lở mồm long móng trên lợn đều tập trung tại Hà Nội, cụ thể tại 6 xã gồm: Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Phú Phương, Cẩm Lĩnh và Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội).
Chi tiết
Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này…. Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Miền Nam tăng giá, miền Trung đứng yên
Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/4 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm, trong đó các tỉnh miền Nam đang có xu hướng tăng.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại các tỉnh phía Bắc hôm nay có biến động mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể các địa phương tăng 3.000 đồng/kg như: Tuyên Quang tăng từ 32.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương cũng có mức tăng tương ứng. Ngoài ra tỉnh Bắc Giang cũng tăng từ 31.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg. Các địa phương khác có mức tăng thấp hơn là Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,… cũng đồng loạt tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay toàn miền dao động từ 32.000 đồng/kg đến 36.000 đồng/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi tăng từng ngày
Giá heo (lợn) hơi hôm nay 11/7/2017: Tiếp tục tăng do giá heo TQ phục hồi
Chi tiết
Tạo đà cho chăn nuôi nông hộ
Dịch bệnh, bấp bênh đầu ra, hạn chế áp dụng tiến bộ kỹ thuật do quy mô nhỏ... là những bất cập trong chăn nuôi nông hộ hiện nay. Vì thế, việc Nhà nước hỗ trợ chăn nuôi nông hộ thế nào cho hiệu quả là điều đang được cơ quan chức năng và các địa phương tích cực góp ý.
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 5
Tổng truy cập: 900470
Thông tin hỗ trợ