Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Quảng Bình: Kịp thời hoàn thiện mạng lưới thú y cơ sở
Trong công tác phòng chống bệnh trên gia súc, gia cầm, đội ngũ cán bộ thú y cơ sở (TYCS) luôn là lực lượng nòng cốt ở khâu tuyên truyền phổ biến kiến thức đến người chăn nuôi nhằm giúp cho người chăn nuôi hiểu và biết cách khắc phục sự cố khi có dịch xảy ra ở địa phương.

Cần xây dựng lại tủ  thuoc thu y  cơ sở

Mục đích của việc xây dựng tủ thuốc (TYCS) tại các xã là để lực lượng TYCS có điều kiện tác nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất nhằm bảo đảm phòng chống tốt các loại dịch bệnh trên vật nuôi tại địa phương, xây dựng vùng dịch an toàn. Tủ thuốc TYCS chủ yếu là được các dự án hỗ trợ về các xã nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, chỉ hoạt động được một thời gian ngắn, đến nay, hầu hết các tủ thuốc TYCS đều không phát huy được hiệu quả.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, do tủ thuốc đã xây dựng khá lâu, công tác quản lý tủ thuốc tại các xã kém nên phần lớn các tủ  thuoc thu y  đến nay không phát huy được tác dụng. Việc xây dựng lại tủ thuốc TYCS là không khó, song điều quan trọng là làm sao để quản lý tốt và phát huy được hiệu quả của tủ thuốc, đưa tủ thuốc ngày càng mở rộng quy mô. Để làm được điều này, không ai khác ngoài vai trò của chính quyền địa phương.

Chi cục Thú y tỉnh là đơn vị chỉ đạo, hỗ trợ về mặt kỹ thuật còn chính quyền địa phương đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng xã an toàn dịch bệnh, trong đó có việc phát huy hiệu quả của tủ thuốc. Việc khôi phục lại các tủ thuốc TYCS mang lại nhiều lợi ích trong công tác phòng chống dịch bệnh, không chỉ làm giảm chi phí tiêm phòng mà còn giúp cho cán bộ TYCS chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, chất lượng các loại thuốc và văcxin được bảo quản tốt.

Nhờ đó, công tác phòng chống dịch được thực hiện kịp thời, thường xuyên và hiệu quả hơn nhiều. Việc xây dựng tủ thuốc TYCS cũng giúp cho người chăn nuôi có ý thức tốt hơn trong công tác phòng dịch, tự giác tiêm phòng, tích cực tham gia tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Xây dựng lại tủ thuốc TYCS, quản lý và phát huy tốt hiệu quả của tủ thuốc là cơ sở để xây dựng xã an toàn dịch bệnh, tạo tâm lý an tâm cho người chăn nuôi, từ đó góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển.

Mạng lưới thú y cơ sở còn gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương, mạng lưới TYCS còn gặp khá nhiều khó khăn do lực lượng cán bộ thú y phụ trách xã, thôn còn mỏng. Tỉnh ta hiện có 157/159 xã, phường, thị trấn có mạng lưới thú y cơ sở. Nhiều xã có cán bộ thú y xã nhưng do địa bàn quá rộng không thể quản lý hết được, trong khi đó lực lượng cán bộ thú y thôn lại thiếu, gây khó khăn trong khâu quản lý, kiểm soát tình hình phát triển vật nuôi, đặc biệt là khi có dịch bệnh xảy ra.

Công tác tiêm phòng trên gia súc gia cầm cũng gặp nhiều bất cập, một số xã vùng sâu vùng xa khó kiểm soát, tiêm phòng không triệt để, còn bỏ sót khá nhiều. Điển hình là các xã Dân Hóa, Trọng Hóa (huyện Minh Hóa), do nằm cách xa trung tâm huyện, địa hình đi lại khó khăn, địa bàn rộng, phân tán nhỏ lẻ, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên ý thức cũng kém. Khi có dịch phải huy động cán bộ thú y tuyến huyện và bộ đội biên phòng dập dịch nên công tác kiểm soát dịch rất khó khăn. Một số nơi, cán bộ thú y xã chưa phát huy được huy hết vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao nên hoạt động còn kém hiệu quả.

Đội ngũ cán bộ TYCS còn ít, nhưng lại quản lý địa bàn rộng, chi phí đi lại cao mà chế độ phụ cấp công việc còn hạn chế nên chưa đáp ứng được với thực tế nhu cầu công việc và cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, một số nơi chưa có trụ sở làm việc ổn định, phải ghép cùng với các phòng ban khác. Một số trạm đang trong tình trạng xuống cấp.

Thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, trong năm 2011, dịch cúm gia cầm xảy ra ở 4 huyện (Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch) buộc phải tiêu hủy 52.529 con, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho người dân. Ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh nói đó chính là lý do cấp thiết phải hoàn thiện hơn nữa hệ thống TYCS để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh. Cần có những chính sách hợp lý và sự quan tâm đúng mức đến người làm công tác TYCS, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ TYCS được nâng cao kiến thức, phổ biến kiến thức giúp người nuôi nâng cao ý thức trong việc phát triển gia súc gia cầm.

Bài viết cùng chuyên mục

Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột
Với hệ đường ruột còn non yếu, vấn đề tiêu hóa của heo con là mối quan tâm của tất cả các nhà chăn nuôi. Các bệnh đường ruột như heo đi phân lỏng, tiêu chảy cấp tính… có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Chi tiết
Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Đề xuất chính sách hỗ trợ thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi
Từ năm 2021 đến nay chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong khi đó, nguy cơ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan diện rộng là rất cao
Chi tiết
12 YẾU TỐ CƠ BẢN DẪN ĐẾN HIỆN TƯỢNG GIẢM ĐẺ TRÊN GIA CẦM VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP CAN THIỆP
Gia cầm đẻ rất nhạy cảm, dù chỉ là những thay đổi nhỏ nhất trong quá trình chăn nuôi cũng đều làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đẻ, chất lượng trứng và tỷ lệ ấp nở. Do đó việc phát hiện, phòng và khắc phục các nguyên nhân dẫn đến hội chứng giảm đẻ trên gia cầm là vô cùng quan trọng. #1_Độ_tuổi
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 26/7: Quay đầu giảm tại hầu hết các vùng trên cả nước
Giá heo hơi hôm nay 26/7/2022 đồng loạt giảm, có nơi giảm sâu tới 5.000 đ/kg. Hiện, thị trường heo hơi 3 miền đang thu mua ở mức 63.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Sét đánh vào trang trại khiến hơn 6.000 con gà chết, thiệt hại hơn 1,4 tỉ đồng.
Một tia sét trong trận mưa lớn lúc rạng sáng làm hỏng hệ thống quạt tại một trang trại khiến hơn 6.000 con gà bị chết, thiệt hại hơn 1,4 tỷ đồng.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 12/6: Miền Bắc chững giá, miền Nam tiếp tục đi lên
Sau nhiều ngày tăng liên tiếp, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang có dấu hiệu chững lại, khu vực các tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục tăng lên.
Chi tiết
Bắt 5 xe chở lợn nhễm dịch đi các tỉnh tiêu thụ
Ngày 4/5, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng bắt 5 xe vận chuyển lợn vào Thanh Hóa và các tỉnh khác tiêu thụ.
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 6
Tổng truy cập: 903256
Thông tin hỗ trợ