Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Thị trường trong nước - Doanh nghiệp ngành chăn nuôi thua trên sân nhà
Theo ông Tống Xuân Chinh, cục phó Cục chăn nuôi, hoạt động sản xuất, kinh doanh chăn nuôi chứa đựng nhiều rủi ro. Đất đai và quy hoạch cho chăn nuôi là những trở ngại. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật công nghệ, trình độ chuyên môn còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất hàng hóa quy mô vừa và lớn.

 Vấn đề quản lý môi trường từ các hoạt động chăn nuôi, giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cao do chủ yếu phải nhập khẩu nguyên liệu dẫn đến giá thành sản xuất cao. Giá sản phẩm lại không ổn định nên chưa khuyến khích được các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp lớn tham gia vào chăn nuôi để khép kín chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi từ trang trại đến bàn ăn còn rất ít, chủ yếu là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang đánh mất lợi thế, đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập. Trong khi đó, những công ty có vốn FDI đã đầu tư vào ngành này đang chiếm lĩnh thị trường, lấn áp các doanh nghiệp trong nước. Nếu không có giải pháp hữu hiệu, tương lai không xa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải tiêu thụ thịt, trứng mang “mác” nước ngoài ngay trên đất nước của mình.

Vì đâu nên nỗi?

Cục trưởng Cục chăn nuôi, ông Hoàng Kim Giao cho biết, mặc dù Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi đến 2020 (QĐ 10/2008/QĐ-TTg) nhưng sau gần 4 năm cả nước có 40/63 tỉnh, thành hoàn thành có đề án quy hoạch phát triển chăn nuôi, 3/63 tỉnh, thành chưa có đề án phê duyệt quy hoạch. Cơ chế, chính sách về quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn chưa được ban hành. Chưa ban hành chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi (theo Chiến lược phát triển chăn nuôi đến 2020). Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với các nhà đầu tư FDI trong ngành chăn nuôi thiếu rõ ràng và minh bạch. Tổ chức chăn nuôi, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi ở Việt Nam còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, phức tạp khó xử lý. Trong chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi thì việc phân chia lợi nhuận giữa người chăn nuôi, thương lái, người giết mổ và người phân phối chưa hài hòa, trong đó người chăn nuôi chịu nhiều thiệt thòi và gặp rủi ro cao.

Các “ông lớn” FDI thao túng

Ngành chăn nuôi thu hút không nhiều vốn FDI, tuy nhiên, những công ty FDI đã đầu tư vào Việt Nam đang dần lấn áp các doanh nghiệp trong nước. Cục chăn nuôi cho biết, hiện có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó 58 nhà máy (24,9%) thuộc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả công ty 100% vốn nước ngoài và các công ty liên doanh) nhưng sản xuất thức ăn công nghiệp quy đổi chiếm tới 60% tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi (khoảng 10,6 triệu tấn/2010). Thị phần thức ăn chăn nuôi công nghiệp của một số công ty nước ngoài hàng đầu như CP Việt Nam chiếm khoảng 18%, Pronco là 12%, New Hope khoảng 9 - 10%, Cargill và Vietnam’s Green Feed khoảng 8% mỗi công ty.

Ông Chinh lưu ý, theo Luật cạnh tranh thì thị phần của từng công ty FDI không vượt quá 30%. Tuy nhiên, thị phần quan trọng trong các lĩnh vực trọng yếu của ngành chăn nuôi đang nghiêng về các công ty nước ngoài với tỷ lệ áp đảo.

Trước thực tế này, nếu Nhà nước không nhanh chóng có những chính sách hiệu quả để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước có đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài, thì tương lai không xa người tiêu dùng trong nước sẽ có thể phải ăn thịt và trứng nhập khẩu sản xuất ngay trên chính nước mình.

Về giống vật nuôi, đối với giống gà công nghiệp lông trắng thì các công ty nước ngoài vẫn chiếm ưu thế vượt trội. Công ty Japfa, CP Việt Nam và Emivest xuất bình quân 6 triệu gà giống/tháng cho người chăn nuôi. Ở lĩnh vực thuốc thú y, các công ty nước ngoài chiếm thị phần đến khoảng 80%. Sản phẩm thịt, trong các công ty nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi thì Công ty CP là công ty hàng đầu chiếm thị phần 50% trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt heo. Công ty này chỉ cung cấp khoảng 5% về giống heo nhưng lại chiếm tới 8% thị phần sản phẩm từ heo trên thị trường.

Bài viết cùng chuyên mục

Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 13/2: Điều chỉnh nhẹ tại một vài nơi
Ngày 13/02/2019 - Giá heo hơi hôm nay (13/2) ghi nhận điều chỉnh khoảng 1.000 đồng/kg tại một số địa phương trên cả nước.
Chi tiết
Hà Nội xuất hiện 6 ổ dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn
08/12/2018.09:52 - Hiện nay, toàn quốc có 6 ổ dịch lở mồm long móng trên lợn đều tập trung tại Hà Nội, cụ thể tại 6 xã gồm: Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Phú Phương, Cẩm Lĩnh và Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội).
Chi tiết
Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này…. Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Miền Nam tăng giá, miền Trung đứng yên
Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/4 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm, trong đó các tỉnh miền Nam đang có xu hướng tăng.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại các tỉnh phía Bắc hôm nay có biến động mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể các địa phương tăng 3.000 đồng/kg như: Tuyên Quang tăng từ 32.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương cũng có mức tăng tương ứng. Ngoài ra tỉnh Bắc Giang cũng tăng từ 31.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg. Các địa phương khác có mức tăng thấp hơn là Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,… cũng đồng loạt tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay toàn miền dao động từ 32.000 đồng/kg đến 36.000 đồng/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi tăng từng ngày
Giá heo (lợn) hơi hôm nay 11/7/2017: Tiếp tục tăng do giá heo TQ phục hồi
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 6
Tổng truy cập: 907740
Thông tin hỗ trợ