Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Tạo đà cho chăn nuôi nông hộ
Dịch bệnh, bấp bênh đầu ra, hạn chế áp dụng tiến bộ kỹ thuật do quy mô nhỏ... là những bất cập trong chăn nuôi nông hộ hiện nay. Vì thế, việc Nhà nước hỗ trợ chăn nuôi nông hộ thế nào cho hiệu quả là điều đang được cơ quan chức năng và các địa phương tích cực góp ý.

 Hiện cả nước có gần 12 triệu hộ tham gia chăn nuôi, trong đó 7,5 triệu hộ chăn nuôi gia cầm và hơn 4 triệu hộ chăn nuôi lợn. Đây là lĩnh vực giải quyết sinh kế cho hàng triệu lao động, song đa số các nông hộ chăn nuôi đều chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng dịch, chưa có đầu ra sản  phẩm ổn định nên thường xuyên bị tư thương ép giá.


Chăn nuôi nông hộ giảm sút

Theo tổng kết của Bộ NNPTNT, trong 5 năm qua, số hộ chăn nuôi giảm từ 5-7%/năm. 

Con số này đã phần nào nói lên xu thế thoái trào của chăn nuôi nông hộ. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay là chăn nuôi nông hộ vẫn đang giữ vai trò chủ chốt trong ngành chăn nuôi thì việc đảm bảo mô hình sản xuất này vẫn cần được tính đến.

Từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hơn 60.000 con gia cầm bị mắc bệnh, ốm, chết và tiêu hủy. Theo nhận định của Cục Thú y, các ổ dịch xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình. Ngoài những nguyên nhân khách quan như chủng virus cúm gia cầm ngày càng có sự biến đổi, điều kiện khí hậu, thời tiết, việc bùng phát và lây lan dịch bệnh, còn có nguyên nhân do các hộ chăn nuôi không thực hiện tốt quy định về tiêm phòng vaccine cũng như vệ sinh chuồng trại…

Không chỉ chăn nuôi gia cầm, người chăn nuôi lợn trong nước cũng gặp nhiều khó khăn trong vài năm trở lại đây do giá bán sản phẩm xuống thấp, trong khi giá vật tư đầu vào như thức ăn chăn nuôi tăng cao. Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), trong tháng 2/2014, số lượng trâu cả nước giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm trước, đàn bò giảm 1% và đàn lợn cũng giảm nhẹ. Trong khi đó, giá một số mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như ngô, khô dầu đậu tương, cám gạo đều tăng từ 1,4-1,6% so với thời điểm tháng 1. Khó khăn, dịch bệnh đã khiến cho nhiều hộ chăn nuôi nhỏ rơi vào cảnh thua lỗ, phải "treo chuồng".

Mới đây, con số dự kiến 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho chăn nuôi nông hộ đang được nhắc đến như một chiếc phao cứu sinh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ngành chăn nuôi đang bắt tay quy hoạch để tạo những khu chăn nuôi công nghiệp, quy mô lớn thì liệu đây có phải là việc làm đi ngược lại với tiêu chí này? Vậy 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho chăn nuôi nông hộ liệu có khiến quá trình công nghiệp hóa trong chăn nuôi bị đẩy lùi?

Hỗ trợ phải tạo đà sản xuất lớn

Cần có chính sách khuyến khích các hộ tập trung phát triển việc chăn nuôi như một nghề chính. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo Viện trưởng Chăn nuôi Quốc gia, ông Nguyễn Thanh Sơn, không nên để tất cả các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều được hỗ trợ chính sách này.

“Nếu để các hộ chăn nuôi dăm ba con gà, vài con lợn cũng hưởng chính sách thì làm sao phát triển chăn nuôi công nghiệp được. Nếu làm như vậy, vô hình trung sẽ khuyến khích chăn nuôi nhỏ lẻ, đi ngược lại với chỉ đạo của bộ, Chính phủ”. Ông Sơn cũng cho rằng, hộ được hưởng chính sách này phải nằm trong vùng được địa phương cho phép phát triển chăn nuôi, nuôi có quy mô nhất định, còn nhỏ lẻ khó được tham gia. Đồng thời, các hộ trên phải cam kết thực hiện các điều kiện đặt ra của cơ quan quản lý.

Ngoài ra, theo ông Sơn, không nên hỗ trợ tràn lan mà nên tập trung những vấn đề đang nổi lên trong chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay là không có kiểm soát, chuồng trại không đảm bảo về kỹ thuật. Hơn nữa, công tác giống, phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường và tổ chức đổi mới sản xuất nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho người chăn nuôi nông hộ cũng cần được chú trọng.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết theo dự thảo Quyết định về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ, nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp về giống, thú y, đào tạo, huấn luyện kỹ năng chăn nuôi… sẽ đến với các hộ chăn nuôi. Trong đó có việc hỗ trợ 1 lần mua lợn nái với mức 1 triệu đồng/nái giống ngoại lai và 500.000 đồng/nái các giống tại địa phương; hỗ trợ hộ nuôi gia cầm trên 200 con mái thường xuyên là 100% lãi suất vay 24 tháng tiền vay mua gà, vịt giống; hỗ trợ 100% vaccine tiêm phòng định kỳ hằng năm với bệnh lở mồm long móng, dịch tả…

Trong cuộc họp mới đây tại Bộ NNPTNT để lấy ý kiến cho dự thảo ban hành chính sách này, nhiều chuyên gia và địa phương đã đồng quan điểm chính sách hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi là cần thiết, song cần phải tính toán sao cho hiệu quả và hợp lý.

Nhiều địa phương cũng đề nghị cần đưa ra điều kiện cụ thể, phù hợp để người dân được hỗ trợ. Trong đó, quy định rõ quy mô, quy hoạch vùng được chăn nuôi và cam kết bảo vệ môi trường. Đa số ý kiến cho rằng, Nhà nước không nên hỗ trợ tiền mua con đực/nái giống nữa mà thay vào đó là tập trung hỗ trợ thụ tinh nhân tạo để nâng cao chất lượng giống.

Khi đưa ra chính sách hỗ trợ cho chăn nuôi nông hộ, các địa phương cần nhìn nhận rõ đây là hành động không phủ nhận thực tế nhưng cũng là bước chuẩn bị quan trọng để phát triển tương lai. Chăn nuôi nông hộ chính là tế bào để phát triển chăn nuôi công nghiệp, cần có sự chăm sóc cho từng tế bào lớn mạnh thì sự phát triển của toàn bộ nền chăn nuôi mới đủ lực để phát triển cùng thời cuộc cũng như đủ sức “hấp thụ” những tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển bền vững. Nếu làm được các vấn đề này sẽ thực sự tạo được cú hích cho chăn nuôi nông hộ, nhất là trong bối cảnh nước ta sẽ gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới.
Theo Đỗ Hương/ chinhphu.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 13/2: Điều chỉnh nhẹ tại một vài nơi
Ngày 13/02/2019 - Giá heo hơi hôm nay (13/2) ghi nhận điều chỉnh khoảng 1.000 đồng/kg tại một số địa phương trên cả nước.
Chi tiết
Hà Nội xuất hiện 6 ổ dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn
08/12/2018.09:52 - Hiện nay, toàn quốc có 6 ổ dịch lở mồm long móng trên lợn đều tập trung tại Hà Nội, cụ thể tại 6 xã gồm: Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Phú Phương, Cẩm Lĩnh và Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội).
Chi tiết
Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này…. Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Miền Nam tăng giá, miền Trung đứng yên
Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/4 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm, trong đó các tỉnh miền Nam đang có xu hướng tăng.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại các tỉnh phía Bắc hôm nay có biến động mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể các địa phương tăng 3.000 đồng/kg như: Tuyên Quang tăng từ 32.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương cũng có mức tăng tương ứng. Ngoài ra tỉnh Bắc Giang cũng tăng từ 31.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg. Các địa phương khác có mức tăng thấp hơn là Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,… cũng đồng loạt tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay toàn miền dao động từ 32.000 đồng/kg đến 36.000 đồng/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi tăng từng ngày
Giá heo (lợn) hơi hôm nay 11/7/2017: Tiếp tục tăng do giá heo TQ phục hồi
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 7
Tổng truy cập: 891944
Thông tin hỗ trợ