Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Thịt sống đầy khuẩn tiêu chảy, thương hàn...
Sau khi xét nghiệm ngẫu nhiên hơn 1.100 mẫu thịt tươi sống lấy tại các chợ, phát hiện 385 mẫu có nhiễm khuẩn Salmonella – một loại khuẩn gây bệnh thương hàn, tiêu chảy ở người. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh (HCM) cho biết thông tin trên.

 Báo động thịt nhiễm Salmonella


Cụ thể, kết quả xét nghiệm cho thấy, tỷ lệ nhiễm Salmonella ở thịt heo cao nhất, với 98/250 mẫu, chiếm gần 40%, tiếp đến là thịt gà với 211/600 mẫu, chiếm hơn 35%. Thịt bò cũng có 77/250 mẫu nhiễm khuẩn Salmonella, chiếm gần 31%.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TP.HCM, khuẩn Salmonella không chỉ có trong thực phẩm tươi sống không đảm bảo vệ sinh, gây nguy hiểm cho người sử dụng, mà còn có dấu hiệu kháng nhiều loại thuốc. Trong khi đó, tình trạng lạm dụng kháng sinh hoặc dùng kháng sinh không hợp lý khiến người dân ngày càng dễ nhiễm các loại vi khuẩn hơn.

Bà Phẩm Minh Thu - Trưởng phòng Kiểm nghiệm hóa lý vi sinh, Viện Pasteur TP.HCM cho biết, khuẩn Salmonella là tác nhân chính gây bệnh thương hàn, tiêu chảy cho người và động vật. Khuẩn này lây qua đường ăn uống và chỉ chết khi đun ở nhiệt độ 100 độ C trong 10 phút.

Cũng theo bà Thu, so với những năm trước đây, các mẫu thịt tươi sống không đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm do nhiễm khuẩn Salmonella không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho rằng, vì là vi khuẩn nguy hại nên các cơ quan chức năng đã cấm buôn bán, kinh doanh các loại thực phẩm có nhiễm Samonella. Còn nếu phát hiện có nhiễm Samonella trong trong quá trình lưu thông, bắt buộc phải thu hồi sản phẩm đó, tránh gây nguy hại cho người sử dụng.

Thịt tươi sống được bày bán trên những phương tiện đơn giản, mất vệ sinh.

"Tuy nhiên, do điều kiện giết mổ, lưu thông, bảo quản các sản phẩm thịt tươi sống trên địa bàn hiện chưa đảm bảo, khiến tỷ lệ khuẩn Salmonella trong thực phẩm tăng cao. Hơn nữa, lợi nhuận từ việc kinh doanh thịt bẩn cao, hấp dẫn các đối tượng nên rất khó quản lý hết" - ông Hòa cho biết.

Vẫn rất khó kiểm soát

Cùng với việc Viện Pasteur phát hiện tỷ lệ thịt nhiễm khuẩn nguy hiểm tăng cao, Chi cục Thú y TP.HCM cũng cho biết, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 11, cơ quan này bắt giữ nhiều vụ chuyên chở thịt bẩn, không rõ nguồn gốc từ các tỉnh về TP.HCM tiêu thụ. Bên cạnh đó, hàng trăm điểm giết mổ, buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hằng ngày lén lút hoạt động, khiến việc quản lý vệ sinh an toàn cho thực phẩm bày bán trên thị trường ngày càng khó khăn.

Gần đây nhất, chỉ trong 2 ngày cuối tuần giữa tháng 11, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phát hiện, bắt giữ xe tải đang vận chuyển hơn 1,5 tấn sản phẩm động vật đã qua giết mổ, nhưng không đậy kín xe, bốc mùi hôi thối nồng nặc và nước thải chảy dọc xuống đường gây ô nhiễm nghiệm trọng.

Qua kiểm tra, tài xế Trần Đức Lương (Đồng Nai) chỉ xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch cho 28 tấm da trâu bò nhưng có dấu hiệu sửa chữa, từ 8 tấm thành 28 tấm. Ông Lương cũng khai nhận, số thịt động vật bẩn này được thu mua từ một lò mổ tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đang trên đường đưa về cơ sở chế biến tại huyện Hóc Môn, chờ đưa đi tiêu thụ.

Bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cũng thừa nhận, việc ngăn chặn tình trạng "thịt bẩn" rất khó bởi những đối tượng này manh động và liều lĩnh, các phương tiện, phương thức sử dụng đưa thịt bẩn vào thành phố liên tục thay đổi. Trong khi đó, thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng cho biết, thành phố này hiện có gần 250 chợ truyền thống, hơn 500 cửa hàng tiện ích. Khoảng 2.000 cửa hàng tạp hóa và gần 200 điểm, khu vực mua bán tự phát.

"Trong những đợt cao điểm, các lò giết mổ, phân phối thịt lậu, thịt không qua kiểm dịch tăng cường hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó, lực lượng của ngành an toàn vệ sinh thực phẩm cùng ngành thú y lại rất mỏng, không thể kiểm tra hết các "địa chỉ nóng" trên địa bàn được" - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi cục Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM thừa nhận.

Viện Pasteur TP.HCM cho biết, đơn vị này đã phân lập được 437 chủng Salmonella từ thịt bò, heo, gà tươi sống. Các chủng này đã được xác định kháng lại kháng sinh, trong đó có ít nhất 61 chủng Salmonella đa kháng, kháng ít nhất 5 loại kháng sinh thường dùng.

Đồng Nai: Phát hiện khoảng 1,2 tấn thịt heo thối

Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai vừa kiểm tra cơ sở giết mổ heo của bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc (31 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) phát hiện một lượng thịt heo, nhiều con đã ngả màu, bốc mùi hôi được ướp trong các tủ đông chờ đưa đi tiêu thụ. Qua cân, tổng trọng lượng số heo đã xẻ thịt trên khoảng 1,2 tấn. Bà Ngọc khai nhận, đã mua heo chết từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Thống Nhất, sau đó về làm thịt trữ lại và mang đi TP. HCM và Bình Dương tiêu thụ. Lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính chủ cơ sở, đồng thời bàn giao số thịt heo trên cho Trạm Thú y huyện Thống Nhất để đưa đi tiêu hủy.

Bài viết cùng chuyên mục

Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 13/2: Điều chỉnh nhẹ tại một vài nơi
Ngày 13/02/2019 - Giá heo hơi hôm nay (13/2) ghi nhận điều chỉnh khoảng 1.000 đồng/kg tại một số địa phương trên cả nước.
Chi tiết
Hà Nội xuất hiện 6 ổ dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn
08/12/2018.09:52 - Hiện nay, toàn quốc có 6 ổ dịch lở mồm long móng trên lợn đều tập trung tại Hà Nội, cụ thể tại 6 xã gồm: Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Phú Phương, Cẩm Lĩnh và Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội).
Chi tiết
Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này…. Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Miền Nam tăng giá, miền Trung đứng yên
Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/4 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm, trong đó các tỉnh miền Nam đang có xu hướng tăng.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại các tỉnh phía Bắc hôm nay có biến động mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể các địa phương tăng 3.000 đồng/kg như: Tuyên Quang tăng từ 32.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương cũng có mức tăng tương ứng. Ngoài ra tỉnh Bắc Giang cũng tăng từ 31.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg. Các địa phương khác có mức tăng thấp hơn là Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,… cũng đồng loạt tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay toàn miền dao động từ 32.000 đồng/kg đến 36.000 đồng/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi tăng từng ngày
Giá heo (lợn) hơi hôm nay 11/7/2017: Tiếp tục tăng do giá heo TQ phục hồi
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 5
Tổng truy cập: 902978
Thông tin hỗ trợ