Sửa nhà trọn góiSửa chữa điện nướcSua nha tai ha noi
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y SVT Thái Dương
Bắc Giang: Tùy tiện tiêu hủy vịt chết
Cả tháng nay, hàng ngàn con vịt của các hộ dân ở xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang chết không rõ lý do.

 Không được hỗ trợ kinh phí, nhiều hộ chăn nuôi chán nản vứt vịt chết bừa bãi khắp đồng trên xóm dưới 

Ngay vị trí hồ trước cổng UBND xã Tiên Hưng nổi lềnh bềnh những bao tải đựng gia cầm đã thối rữa và bốc mùi nồng nặc. Anh Trần Đức Toàn (xóm Chằm Mới, xã Tiên Hưng) cho biết: “Dịch bệnh xảy ra cách đây đã một tháng”.

Tự xử

 

Nhiều khả năng do dịch tả

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-8, ông Văn Đăng Kỳ, trưởng phòng dịch tễ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về hiện tượng gia cầm chết hàng loạt, số lượng lớn ở Tiên Hưng (Lục Nam, Bắc Giang), cơ quan này đã yêu cầu Cơ quan Thú y vùng 2 (tại Hải Phòng) cùng Chi cục Thú y tỉnh Bắc Giang đến trực tiếp địa bàn để kiểm tra, nắm tình hình. Ông Kỳ cho biết: “Theo ghi nhận của cán bộ thú y thuộc Cơ quan Thú y vùng 2, nhiều khả năng vịt chết là do bệnh dịch tả. Đoàn kiểm tra vẫn đang tiến hành kiểm tra, chưa có kết luận”.

Ông Hoàng Đăng Luyến, chi cục trưởng Chi cục Thú y Bắc Giang, cũng chung nhận định gia cầm, chủ yếu là vịt, ở Tiên Hưng chết là do dịch tả vịt, vì qua điều tra thì thấy có triệu chứng của bệnh dịch tả vịt. Về số lượng, ông Luyến cho biết “chỉ có khoảng 1.000 con vịt của một hộ chăn nuôi”.

Đ.BÌNH

Trại vịt nhà anh Toàn nằm sát nghĩa địa của xóm. Bên một hố huyệt sâu đã cải táng là hàng ngàn con vịt bắt đầu thối rữa, ruồi nhặng bu đầy. “Nhà tôi nuôi 2.500 con vịt, nhờ ba người làm ở thú y xã tiêm phòng nhưng vẫn lăn ra chết. Cách đây nửa tháng chết mất 1.500 con, tôi có mời trạm trưởng trạm thú y của xã vào kiểm tra. Các anh ấy vào lập biên bản rồi bảo chúng tôi tự tiêu hủy. Tôi tự đi đào hố chôn vịt và đề nghị được Nhà nước hỗ trợ để tái đầu tư chăn nuôi nhưng được trả lời rằng không được hỗ trợ” - anh Toàn nói.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Đến và ông Tống Văn Quyển chung vốn nuôi đàn vịt 2.300 con cùng 500 con gà. Mặc bộ quần áo còn lấm nguyên bùn đất, ông Đến buồn bã nói: “Người ta mang gà vịt chết ở đâu về ném xuống hồ nước chúng tôi thầu để chăn nuôi khiến đàn vịt trong thôn này chết sạch. Tôi báo thú y và chính quyền xã nhưng ông trạm trưởng thú y bảo tự tiêu hủy đi”.

Không chỉ nhà ông Đến phải làm cái việc “tự đốt đến đồng vốn cuối cùng” ấy mà nhà anh Nguyễn Văn Năm (thôn Cẩm Y) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: “Nhìn đàn vịt chết đã khổ lắm rồi, lại phải tự đi tìm để đốt nữa khiến tôi khổ tâm vô cùng. Thế mà lúc lên huyện hỏi họ lại bảo chẳng được hỗ trợ gì cả. Xã và thú y về lập biên bản nhưng họ bảo lập biên bản để gửi lên cấp trên chứ không phải để đề nghị hỗ trợ”.

Chỉ vào chỗ vịt mới chết gần 1.000 con, anh Trần Đức Toàn bảo mặc dù báo thú y nhưng họ chỉ lập biên bản và cho thuốc sát trùng rồi bảo anh tự hủy. Không được hỗ trợ đồng nào nên anh Toàn cũng chưa muốn chôn lấp.Không được hỗ trợ vì chưa công bố dịch

Dọc đường liên thôn 19, từ UBND xã Tiên Hưng vào xóm Chằm Mới là những bao tải trắng vứt đầy mương. Anh Toàn nói: “Chúng tôi đã báo chính quyền địa phương nhưng không được hỗ trợ xử lý gì. Tiếc của, chán nản nên mọi người bỏ vịt vào bao ném lung tung khắp nơi”.

Ở khu vực cống Thống Nhất, hàng chục bao tải vứt la liệt, ruồi nhặng bu đầy. Dùng con dao rạch các bao tải ra đều là gà vịt đã chết rữa, bốc mùi hôi thối nồng nặc, anh Lê Văn Dậu (thôn Cẩm Y) nói: “Bây giờ nó rữa nát ra nhiều rồi, chứ trước đây nửa tháng mùi hôi thối khắp nơi không thể nào chịu được”.

Là hộ neo đơn, nuôi con gái 1 tuổi nên có bao nhiêu vốn anh Toàn đều đổ vào trại vịt và hồ nước của đồng Rộc. “Tôi đầu tư 400 triệu đồng vào trại vịt, giờ không có tiền trả thì không biết làm sao có thể kiếm tiền nuôi con đây. Hiện nhà tôi còn nợ cửa hàng bán cám gần 70 triệu đồng mà chưa biết lấy đâu để trả”.

Không chỉ gia đình anh Toàn, ông Đến, anh Năm hay anh Dậu mà còn hàng chục hộ dân khác ở Tiên Hưng với hàng chục ngàn con gia cầm đã bị chết nhưng không được tổ chức tiêu hủy đúng cách khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của bà con nông dân.

Ông Tống Hồng Phong, trạm trưởng trạm thú y xã Tiên Hưng, cho rằng lực lượng thu y của xã đã làm hết trách nhiệm khi tổ chức lập biên bản, kiểm đếm đàn gia cầm bị chết bệnh và lập báo cáo gửi lên huyện. “Đa số hộ dân không báo cáo nên chúng tôi không nắm được việc tiêu hủy thế nào. Bây giờ người ta khai lên bao nhiêu chả được. Con số chúng tôi thống kê được chỉ có hơn 3.000 con vịt chết của hai hộ dân. Chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ tiêu hủy chứ không thể làm điều gì vượt thẩm quyền và trách nhiệm được. Nguyên tắc là bao giờ tỉnh công bố dịch thì các hộ dân mới được nhận hỗ trợ”.

 

Quảng Bình đã khống chế được dịch cúm gia cầm

Ngày 2-8, ông Phạm Hồng Sơn, chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Bình, khẳng định tỉnh đã giải quyết xong hai ổ dịch ở Lệ Thủy và Quảng Ninh. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ổ dịch nào khác, đặc biệt là không xảy ra dịch trên đàn gia cầm nuôi trong vườn, trong nhà.

Toàn tỉnh đã tiêu hủy hơn 16.800 con vịt nhiễm bệnh, đồng thời cấp 1 triệu liều văcxin tiêm phòng dịch cho đàn gia cầm tại huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy và phun hàng ngàn lít thuốc khử trùng tại điểm dịch cũng như vùng lân cận.

Trước đó ngày 17-7, UBND tỉnh Quảng Bình đã công bố dịch cúm gia cầm tại các thôn Thống Nhất, Hoành Vinh (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh), thôn Vinh Quang (xã Sơn Thủy) và thôn An Lạc (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy).

Đáng tiếc là trong thời gian mới phát hiện đàn vịt bị nhiễm bệnh ở xã An Ninh, một số người dân đã đem nhiều vịt chết vứt xuống vùng Hói Đò, xuống các kênh mương thủy lợi, đồng ruộng. Các hộ nuôi vịt khác trong vùng dịch vẫn thả rông đàn vịt trên đồng ruộng. Một số hộ lại bắt vịt và đưa trứng ra vùng không có dịch để bán...

* Cùng ngày, Chi cục Thú y Quảng Bình phối với các lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy 536 con gà nhập lậu không qua kiểm dịch và không có nguồn gốc xuất xứ. Số gà này được ông Hoàng Thành Đồng ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, mua từ tỉnh Thái Bình về tập kết tại trang trại ở thôn Thanh Mỹ, xã Thanh Thủy để cung cấp cho các cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn. Từ ngày 20-7, Chi cục Thú y Quảng Bình đã có thông báo tạm thời dừng nhập gia cầm và sản phẩm gia cầm vào địa bàn.


Bài viết cùng chuyên mục

Phú Yên: Chủ động bảo vệ vật nuôi giai đoạn giao mùa
Hiện nay, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh gây hại đàn vật nuôi. Để bảo toàn đàn gia súc, gia cầm, người chăn nuôi chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa.
Chi tiết
Giải pháp giảm chi phí chăn nuôi trong thời điểm giá thức ăn tăng cao.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các công ty thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá 6 lần. Mỗi lần tăng từ 8 - 12 nghìn đồng/bao.Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến các hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Lương đã tìm các giải pháp thích ứng phù hợp để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022: Vượt mốc 70.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 15/7/2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng khi tăng thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.Giá heo hơi tại miền Bắc cao nhất 71.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang ở mức 54.000 - 71.000 đ/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 13/2: Điều chỉnh nhẹ tại một vài nơi
Ngày 13/02/2019 - Giá heo hơi hôm nay (13/2) ghi nhận điều chỉnh khoảng 1.000 đồng/kg tại một số địa phương trên cả nước.
Chi tiết
Hà Nội xuất hiện 6 ổ dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn
08/12/2018.09:52 - Hiện nay, toàn quốc có 6 ổ dịch lở mồm long móng trên lợn đều tập trung tại Hà Nội, cụ thể tại 6 xã gồm: Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Phú Phương, Cẩm Lĩnh và Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội).
Chi tiết
Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này…. Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Miền Nam tăng giá, miền Trung đứng yên
Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/4 tại các vùng miền và một số địa phương trọng điểm, trong đó các tỉnh miền Nam đang có xu hướng tăng.
Chi tiết
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 10/4 tại các tỉnh phía Bắc hôm nay có biến động mạnh so với những ngày trước đó. Cụ thể các địa phương tăng 3.000 đồng/kg như: Tuyên Quang tăng từ 32.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương cũng có mức tăng tương ứng. Ngoài ra tỉnh Bắc Giang cũng tăng từ 31.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg. Các địa phương khác có mức tăng thấp hơn là Ninh Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,… cũng đồng loạt tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay toàn miền dao động từ 32.000 đồng/kg đến 36.000 đồng/kg.
Chi tiết
Giá heo hơi tăng từng ngày
Giá heo (lợn) hơi hôm nay 11/7/2017: Tiếp tục tăng do giá heo TQ phục hồi
Chi tiết
Thống kê truy cập
Online 4
Tổng truy cập: 900046
Thông tin hỗ trợ